Tổng diễn tập cho thế hệ lãnh đạo thứ năm ở Trung Quốc:
* Bài 1: Bước đi đầu tiên - Trẻ hoá lãnh đạo cấp địa phương
* Bài 2: Trẻ hoá lãnh đạo - Tính hai mặt của chính sách
* Bài 3: Những gương mặt tiềm ẩn của thế hệ lãnh đạo thứ năm: Lục Hạo - Phó Thị trưởng Bắc Kinh
* Bài 4: Những gương mặt tiềm ẩn của thế hệ lãnh đạo thứ năm: Hai thủ lĩnh Đoàn và các duyên nợ với khu tự trị
* Bài 5: Thách thức của thế hệ lãnh đạo cũ
Lãnh đạo từ cấp huyện phải có bằng đại học
![]() |
Chỉ những lãnh đạo trẻ xuất sắc mới có ngoại lệ. Hình minh hoạ |
- Tối thiểu 5 năm kinh nghiệm, trong đó có ít nhất 2 năm ở cấp cơ sở,
- Có kinh nghiệm công tác ở ít nhất hai vị trí lãnh đạo tại cấp dưới trực tiếp,
- Có kinh nghiệm công tác tại vị trí cấp phó cùng cấp lãnh đạo trong ít nhất 2 năm nếu như được bổ nhiệm từ cấp phó; hoặc có kinh nghiệm công tác tại vị trí lãnh đạo thấp hơn một cấp ít nhất 3 năm nếu như được đề bạt từ cấp dưới,
- Có bằng đại học (đào tạo 4 năm) hoặc cao hơn,
- Có tổng cộng 3 tháng được đào tạo tại chức ở trường Đảng hoặc chương trình đào tạo lãnh đạo khác trên 5 năm.
Ngoài ra, ứng cử viên cho vị trí bí thư/chủ tịch của cấp huyện trở lên phải được đề cử bởi Ủy ban thường vụ Đảng cấp cao hơn một cấp và phải được toàn bộ Ủy ban thường vụ thông qua bằng bỏ phiếu kín trước khi được đưa ra cho quần chúng đánh giá.
Ít nhất 2/3 thành viên Ủy ban thường vụ Đảng phải có mặt khi bổ nhiệm nhân sự ở cấp thấp hơn của ban lãnh đạo Đảng. Và người được bổ nhiệm phải nhận được sự tán thành đa số trong toàn bộ thành viên ủy ban thường vụ.
Muốn là lãnh đạo, phải qua các vòng kiểm tra
Năm 2004, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa XVI tại Hội nghị Trung ương 4 đã ra một nghị quyết quy định việc lựa chọn ủy viên ủy ban thường vụ đảng cấp tỉnh, huyện thị và trấn phải tuân thủ 5 nội dung:
1) đánh giá công khai tại địa phương;
2) điều tra dư luận;
3) phân tích về việc thực hiện nhiệm vụ;
4) tổ chức chất vấn ứng viên bởi một tổ tuyển lựa và kiểm tra được Ủy ban Trung ương hoặc của Đảng ủy địa phương cấp cao hơn cử đến;
5) đánh giá toàn diện.
Từ năm 2004 tới 2006, Ủy ban Trung ương và Đảng ủy của các tỉnh trong 31 tỉnh thành hàng năm đã cử từ 3 đến 5 tổ kiểm tra tới nhiều địa phương để giám sát việc tuyển chọn cán bộ lãnh đạo từ cấp tỉnh trở xuống. Trong năm 2005, 5 nhóm kiểm tra được Ủy ban kiểm tra kỷ luật Trung ương và Ban Tổ chức Trung ương kết hợp tổ chức đã tới 81 thành phố để đánh giá cán bộ lãnh đạo cấp cao địa phương.
Đồng thời, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng đã lập đường dây nóng quốc gia để người dân có thể báo cáo các hành vi sai trái của lãnh đạo cấp cao tại địa phương. Sự kết hợp những biện pháp này đã tăng cường đáng kể độ minh bạch trong quy trình tuyển chọn lãnh đạo cấp cao.
Lãnh đạo không quá hai nhiệm kỳ
Bên cạnh đó, theo Điều lệ về tuyển lựa cán bộ Đảng và chính quyền, cán bộ lãnh đạo ở vị trí bí thư/chủ tịch ở các cấp địa phương phải hoàn thành một nhiệm kỳ 5 năm, nhưng không vượt quá hai nhiệm kỳ.
Lãnh đạo cấp huyện thường không được đề bạt hoặc điều chuyển giữa kỳ trong nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên; việc điều chuyển là bắt buộc khi cán bộ lãnh đạo đã giữ chức vụ hơn 10 năm.
Lãnh đạo cấp trưởng và những lãnh đạo khác - những người đảm trách công tác tổ chức, kỷ luật Đảng, tòa án, kiểm sát, và cảnh sát - không được đề bạt ở nơi họ được sinh ra. Những văn bản hướng dẫn điều lệ này cũng cấm đề bạt vợ/chồng, con, thư ký của lãnh đạo cấp cao của địa phương ở nơi huyện, thị hoặc tỉnh nơi họ được sinh ra, nhằm tránh tình trạng địa phương chủ nghĩa. Tuy nhiên, văn bản này cũng quy định ngoại lệ cho những lãnh đạo trẻ xuất sắc.
Các quy định nói trên đã đặt ra các thủ tục và quy định quan trọng cho việc điều chuyển cán bộ lãnh đạo địa phương, tạo ra sự quy củ và công bằng cho việc sắp xếp lại lãnh đạo địa phương.
Kết quả ra sao?
Trung Quốc coi lần sắp xếp lại cán bộ địa phương này là một trong những sự kiện quan trọng của đất nước trong năm 2006-2007. Tính đến hết tháng 12/2006, 14 trong số 31 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và khu tự trị tại Trung Quốc đại lục đã tiến hành xong Đại hội Đảng bộ địa phương. Các cuộc bầu cử lãnh đạo đảng địa phương đã hoàn thành ở cấp tỉnh, thành, huyện, xã tại Tây Tạng, Tân Cương, Nội Mông, Liêu Ninh, Hà Nam, An Huy, Sơn Tây, Giang Tô, Hồ Nam, Hà Bắc, Vân Nam, Quảng Tây, Phúc Kiến và Giang Tây.
Kết quả, tại 14 tỉnh, thành và khu này đã cắt giảm số phó bí thư tỉnh ủy được 38 xuống còn 33 người. Số ủy viên thường vụ BCH Đảng bộ cấp tỉnh khu tại những tỉnh này đã giảm được 8 người, xuống còn 186 và độ tuổi trung bình cũng giảm đuợc ½ năm xuống còn 52,7 tuổi. Trong đó, có 56 người dưới 50 tuổi và 21 người có độ tuổi 45 trong Ủy ban thường vụ Đảng bộ tỉnh khu. Tổ chức Đảng cũng được hợp lý hóa, với việc tăng cường số lượng thành viên của Ủy ban kiểm tra kỷ luật.
Tại 14 tỉnh, thành và khu, số cán bộ trong Ủy ban kiểm tra kỷ luật Đảng bộ tỉnh, thành và khu đã tăng trung bình 24,6%. 17 tỉnh thành còn lại sẽ thực hiện sắp xếp lại cán bộ trong nửa đầu năm 2007.
Tinh giản cán bộ để tăng trách nhiệm
Trong lần cải tổ nhân sự này, Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đặt ra yêu cầu tinh giản số lượng cán bộ lãnh đạo địa phương trên quy mô lớn. Việc tinh giản bộ máy này sẽ giúp cơ quan Đảng và chính quyền hoạt động hiệu quả và có trách nhiệm hơn.
Lãnh đạo tỉnh - 1 bí thư và 3 cấp phó. Theo quy định, mỗi tỉnh sẽ chỉ có một bí thư và ba phó bí thư tỉnh ủy, bao gồm một phó bí thư kiêm tỉnh trưởng, một phó bí thư chịu trách nhiệm về vấn đề kiểm tra kỷ luật, một phó bí thư chịu trách nhiệm về tổ chức và tuyên truyền trong tỉnh. Thường vụ tỉnh ủy sẽ có số lượng từ 11 đến 13 người.
Theo các quy định của Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, bí thư tỉnh ủy và tỉnh trưởng các tỉnh không được tái bổ nhiệm nếu đã tới tuổi 65, ứng viên mới cho chức vụ bí thư tỉnh ủy và tỉnh trưởng không được quá 63 tuổi.
Để được bổ nhiệm lại vào chức vụ phó bí thư tỉnh ủy, ứng viên không được quá 63 tuổi. Ủy viên thường vụ không được tái bố nhiệm nếu đã 60 tuổi trở lên. Ứng viên được bổ nhiệm lần đầu cho chức vụ phó bí thư tỉnh ủy và ủy viên thường vụ đảng ủy cấp tỉnh không được quá 61 và 58 tuổi. Đặc biệt, Ban Tổ chức Trung ương quy định rằng sau lần sắp xếp lại, mỗi ủy ban thường vụ tỉnh phải có ít nhất 3 ủy viên dưới độ tuổi 50 và 1 ủy viên ở độ tuổi 45.
Lãnh đạo huyện - cấp trưởng không quá tuổi 45. Trong “Chỉ thị về lựa chọn và củng cố lãnh đạo cấp huyện” được Ban Tổ chức Trung ương ban hành, Trung Quốc đã quy định cụ thể là đại đa số các chức vụ trưởng của huyện (huyện/quận trưởng và bí thư huyện/quận ủy) không được vượt quá tuổi 45.
Lãnh đạo hương/trấn - chỉ 1 bí thư và 1 cấp phó. Những thay đổi lãnh đạo cấp hương/trấn cũng rất quan trọng.
Trong đầu năm 2006, tỉnh Hồ Nam được Ban Tổ chức Trung ương lựa chọn thực hiện thí điểm đã hoàn thành việc sắp xếp lại vị trí lãnh đạo trong 2.171 chi bộ cấp hương trấn. Theo kế hoạch này, số lượng ủy viên của đảng ủy hương trấn không được vượt quá 7 người. Ở những vùng kinh tế lạc hậu và ít dân cư, số lượng ủy viên đảng ủy không vượt quá 5.
Mỗi hương/trấn chỉ được có 01 bí thư và 01 phó bí thư, người đồng thời kiêm nhiệm chức hương/trấn trưởng.
Dưới đây là bảng tổng hợp một số thay đổi quan trọng sau lần điều chỉnh gần đây nhất của đảng ủy cấp hương trấn tại tỉnh Hồ
Kết quả sắp xếp lại cán bộ cấp hương trấn ở tỉnh Hồ
Nguồn: Nhân dân Nhật báo ngày 22/5/2006
Ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhấn mạnh yêu cầu tối ưu hóa đội ngũ lãnh đạo bằng cách hình thành ủy ban thường vụ đảng có sự bổ sung kỹ năng và chuyên môn của các ủy viên cho nhau. Đặc biệt, theo một văn kiện Ban Tổ chức Trung ương ban hành năm 2006, các đảng ủy địa phương cần phải nỗ lực tuyển chọn ứng viên từ các doanh nghiệp nhà nước, các viện nghiên cứu và các trường đại học.
Theo đánh giá của một học giả Trung Quốc, để nâng cao năng lực cầm quyền của tổ chức Đảng địa phương, cần đưa vào ủy ban thường vụ những ủy viên là chuyên gia trong các lĩnh vực phát triển công nghiệp, tài chính, luật, quản lý đô thị.
Vấn đề cơ cấu đội ngũ lãnh đạo có tầm quan trọng đặc biệt, vì hiện nay Trung Quốc không chỉ đối mặt với những thách thức trong nước như thất nghiệp, môi trường, năng lượng, chăm sóc y tế, mất cân đối kinh tế, mà còn phải xử lý nhạy bén các vấn đề kinh tế và tài chính toàn cầu.
No comments:
Post a Comment