Thursday, October 30, 2008

Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thông điệp liên bang cuối cùng của Tổng thống Nga Vladimir Putin
11:20, 27/2/2008 (GMT+7)

Kính thưa toàn thể nhân dân Nga, thưa các đồng nghiệp!

Kết thúc nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị Tổng thống Liên bang Nga, tôi nhận thấy cần điểm lại những gì đã làm được trong những năm qua và trình bày quan điểm của mình về việc phát triển đất nước cho một tương lai lâu dài.

Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin. Ảnh: Corbis

8 năm qua, đất nước ta trong tình trạng khó khăn, điều đó ai cũng biết rõ. Đất nước đã trải qua cuộc khủng hoảng tiền tệ, những tích luỹ của nhân dân bỗng nhiên mất giá. Chúng ta từng chứng kiến bọn khủng bố đã gây ra một cuộc nội chiến quy mô lớn, ngang nhiên thâm nhập vào Dagestan, gây ra nhiều vụ nổ những ngôi nhà của Nga.

Nhưng nhân dân đã không lo lắng và sợ hãi. Ngược lại, nhân dân đã tập hợp và đoàn kết lại. Để bảo vệ đất nước Nga, sự toàn vẹn lãnh thổ Nga không chỉ có các quân nhân đứng lên, mà là toàn xã hội. Cho dù hàng tháng trời không nhận được tiền lương, các bác sỹ và giáo viên vẫn trung thành thực hiện trách nhiệm của mình. Những công nhân, kỹ sư, các nhà kinh doanh vẫn miệt mài làm việc để đưa nền kinh tế ra khỏi vũng lầy và sụp đổ.

Nhân dân đã thật sự muốn củng cố nhà nước, thay đổi tình trạng của đất nước. Và giờ đây, hôm nay tôi muốn một lần nữa cám ơn tất cả những ai lúc đó đã tin tưởng, ủng hộ chúng tôi. Nếu thiếu sự ủng hộ đó tôi đã không thể làm được gì hết.

Tôi muốn điểm lại tình hình từ nửa sau năm 1999 và đầu năm 2000:

Khi đó việc bọn phiến quân tấn công vào Dagestan là hậu quả trực tiếp của việc tách Cộng hoà Chesnhia ra khỏi nước Nga. Khi đó, ngoài việc đối mặt với hành động kích động công khai các phần tử ly khai của các thế lực bên ngoài muốn làm cho nước Nga yếu đi, có thể là việc chúng mong muốn cho nước Nga sụp đổ. Ngay tại Chesnhia, bọn khủng bố đã có những hành động chống lại chính nhân dân mình: giết hại dân thường và các tín đồ, bắt cóc con tin. Dưới sự chỉ đạo của các sứ giả của "Al-Qeada" chúng đã xây dựng các trại huấn luyện bọn khủng bố. Hội nghị nhân dân Ichkeria và Dagestan tự phong đã tuyên bố mục tiêu của mình là thành lập một nhà nước cấp tiến Hồi giáo kéo từ biển Đen đến biển Caspi.

Khi đó quân đội chúng ta thực tế đã bị vô hiệu hoá và không có khả năng chiến đấu. Các khoản trợ cấp tiền của quân nhân rất thấp và thường không được cung cấp kịp thời. Kỹ thuật lạc hậu. Các xí nghiệp công nghiệp quốc phòng chìm ngập trong nợ nần, mất cán bộ và cơ sở sản xuất.

Bản thân nước Nga như là một khu vực lãnh thổ "hỗn mang". Đa số các chủ thể của Liên bang đều có những luật riêng trái với Hiến pháp Nga. Một số khu vực tự coi mình như "nhà nước chủ quyền" liên kết với Liên bang Nga. Đã xuất hiện những cơ sở những chủ thể này của Liên bang Nga đòi hỏi lãnh thổ của chủ thể khác. Xin lưu ý các đồng nghiệp là những khu vực lãnh thổ tranh chấp như vậy ở Nga có tới trên 2000. Nếu như chúng ta rơi vào tình trạng chia chấp này thì nó sẽ là vô tận và làm tan rã đất nước. Chúng ta hãy nghĩ sâu hơn nữa: liệu có thể là công dân của một khu vực nào đó của Nga, nhưng lại không là công dân của Nga!

Chính quyền nhà nước đã hoạt động không có hiệu quả. Minh chứng cho điều đó là tất các thể chế của nhà nước bị suy yếu và luật pháp bị coi thường. Các phương tiện thông tin đại chúng trong nước nhiều khi hành động vì lợi ích của một nhóm người, theo chỉ thị mang tính kinh tế và chính trị của riêng họ.

Một bộ phận đáng kể của nền kinh tế bị các cơ cấu tài phiệt hoặc tội phạm công khai kiểm soát. Nền nông nghiệp lâm vào khủng hoảng trầm trọng.

Nền tài chính của đất nước trống rỗng và thực tế hoàn toàn bị lệ thuộc vào các khoản vay bên ngoài. Và điều đó cuối cùng dẫn dễn khủng hoảng tiền tệ năm 1998 làm cho nhiều xí nghiệp bị khánh kiệt, nghèo đói và thất nghiệp gia tăng.

Nạn lạm phát đã nuốt chửng hết cả nguồn thu nhập của các công dân Nga vốn đã không nhiều nhặn gì. Năm 1999 lạm phát lên tới 36,5%. Đầu năm 1999 là đỉnh cao của nợ lương, lương hưu trí và trợ cấp (một số khoản trợ cấp hầu như không có hoàn toàn). Các xí nghiệp nợ lương công nhân kéo dài đến 2 tháng. Thu nhập thực tế của công dân chỉ bằng 40% so với năm 1991, lương hưu trí còn thấp hơn. Kết quả là gần 3/4 dân chúng có thu nhập dưới mức nghèo khổ. Điều đó có nghĩa là 3/4 dân số bị bần cùng hoá hoàn toàn.

Tình trạng khó khăn trong kinh tế và trong lĩnh vực xã hội và tất nhiên do bị mất nhiều định hướng giá trị đã là đòn tâm lý giáng mạnh vào xã hội. Những căn bệnh xã hội, nạn tham nhũng, tội phạm tăng lên. Khủng hoảng dân số cũng trở nên gay gắt. Tỷ lệ sinh sản giảm đi, tỷ lệ tử vong tăng cao.

Một nước Nga giầu có đã biến thành một đất nước của những người nghèo khổ.

Trong điều kiện đó chúng ta đã đề ra và thực hiện kế hoạch đưa nước Nga thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng có hệ thống. Việc đầu tiên là chúng ta thiết lập lại kỷ cương pháp luật, khôi phục những bảo đảm xã hội tối thiểu cho công dân và cũng cố các thể chế nhà nước.

Trong vấn đề này chúng ta đã hành động theo một nguyên tắc chính: khôi phục nước Nga không phải là hy sinh nhân dân, không phải bằng cách tiếp tục làm trầm trọng thêm các điều kiện sống của mọi người. Những năm 90 đã có quá nhiều đau khổ và thử thách đổ lên đầu họ.

Với những nỗ lực không ngừng, chúng ta đã ngăn chặn được đất nước không bị sụp đổ và chặn đứng được chiến tranh ở Bắc Capcadơ. Chủ nghĩa ly khai đã bị đẩy lùi, còn chủ nghĩa khủng bố tuy vẫn còn là mối đe doạ khủng khiếp, nhưng cũng đã bị giáng những đòn quyết định, mạnh mẽ. Cộng hoà Chesnhia trở thành chủ thể đầy đủ của Liên bang Nga. Tại đây đã diễn ra các cuộc bầu cử dân chủ Quốc hội và Tổng thống, đã thông qua Hiến pháp nước cộng hoà. Nền kinh tế và lĩnh vực xã hội đang phát triển.

Chúng ta đã khôi phục được không gian pháp lý thống nhất. Cơ sở pháp lý khu vực đã được thiết lập phù hợp với luật pháp liên bang. Điều đó đã được phát huy nghiêm túc, kể cả việc hệ thống hoá luật pháp và thông qua hàng loạt các bộ luật khác.

Chúng ta một lần nữa không chỉ trở thành một đất nước thống nhất, mà những năm qua chúng ta còn tiến hành các công việc có định hướng nhằm phát triển các quan hệ liên bang.

Chúng ta đã tiến hành phân chia quyền lực cho Liên bang, các khu vực và khu vực tự quản địa phương, đồng thời chuyển giao phần lớn các chức năng trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cho các cấp khu vực và địa phương cùng với việc xác định cơ sở tài chính và vật chất của các cấp. Trên thực tế một cuộc phi tập trung hoá quyền lực chính quyền nghiêm túc đã được thực thi. Tôi cho rằng trong vấn đề này còn nhiều việc phải làm, nhưng định hướng đã được xác định.

Cơ sở vật chất và tính độc lập thực sự của các cơ quan toà án cũng được củng cố.

Và trong suốt thời kỳ này chúng ta đã quyết tâm xây dựng một hệ thống chính trị ổn đinh, đầy năng lực.

Chúng ta đã đưa đất nước ra khỏi tình trạng các quyết định nhà nước được thông qua bởi áp lực của thế lực độc quyền về nguyên liệu và tài chính, những ông chủ nắm ngành truyền thông, những giới chính trị nước ngoài và những kẻ vô liêm sỉ đã bất chấp không chỉ những lợi ích quốc gia, mà cả những nhu cầu cơ bản tối thiểu của hàng triệu người.

Giờ đây có thể nói một cách quyết đoán rằng việc bất chấp quyền lợi chính trị của nhân dân đã không còn nữa. Chúng ta đang và sẽ làm tất cả để quyền lợi của nhân dân được thực hiện đầy đủ thông qua các thể chế hiệu quả của chính quyền có trách nhiệm và chân thành.

Và cuối cùng, nước Nga đã trở lại trường quốc tế với tư cách một quốc gia hùng mạnh - một quốc gia không bị coi nhẹ và một quốc gia có thể đứng vững trên đôi chân của mình. Chúng ta đã tích luỹ được số vốn đối ngoại nghiêm túc và nó đang phục vụ đất nước, bảo vệ lợi ích của các công dân và nền kinh doanh của quốc gia. Xin dẫn chứng một vài số liệu. Trong 8 năm qua sối lượng đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Nga không thể hiện vào tỷ lệ mà là tăng lên 7 lần. Xin lưu ý rằng trong thời gian qua số vốn đầu tư đơn thuần hàng năm là 10-15-20, có khi là 25 tỷ USD. Còn trong năm 2007 dòng vốn đầu tư tuyệt đối vào Nga đạt mức kỷ lục là 82,3 tỷ USD.

Việc tư bản hoá thị trường chứng khoán so với năm 1999 đã tăng tới mức huyền thoại - tăng 22 lần. Theo chỉ tiêu này, ngay từ năm 2006 chúng ta đã vượt qua cả những thị trường đang phát triển có hiệu quả là Mexico, Ấn Độ, Brazil và thậm chí cả các nước đang phát triển với tốc độ rất cao như Hàn Quốc. Cuối năm 1999 thị trường chứng khoán mới đạt 60 tỷ USD, thì cuối năm 2007 đạt con số 1,330 nghìn tỷ USD.

Kim ngạch trao đổi thương mại với nước ngoài tăng lên trên 5 lần. Hàng năm có đến 6 triệu công dân Nga ra nước ngoài.

Mỗi số liệu nêu trên đều biểu trưng cho tình hình chất lượng mới của Nga là một quốc gia hiện đại, mở cửa với thể giới bên ngoài, kể cả kinh doanh và cạnh tranh lành mạnh.

Hiện nay chúng ta đã khôi phục hoàn toàn mức phát triển kinh tế - xã hội mà những năm 90 đã bị bỏ mất. Thu nhập thực tế của nhân dân đã vượt qua ngưỡng của trước thời kỳ cải cách. Nền kinh tế phát triển bền vững.

Năm vừa qua chúng ta đã đạt được sự tăng trưởng GDP cao nhất trong 7 năm qua - 8,1%. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, kết quả năm 2007, nước Nga đã vượt qua các nước "G-8" như Italia và Pháp, còn theo số lượng GDP tính theo chỉ số khả năng mua, thì nước Nga thuộc vào nhóm 7 nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một số dự án quy mô lớn trong lĩnh vực năng lượng, kết cấu hạ tầng vận tải, chế tạo máy, xây dựng nhà ở đã được triển khai. Cải cách cơ cấu trong lĩnh vực chế tạo hàng không và đóng tầu đang được tiến hành. Một khối lượng lớn vốn đầu tư vào sản xuất kỹ thuật ô tô, kỹ thuật tầu hoả đã được thực hiện.

Đối với những hướng phát triển có tính chất nhạy cảm đối với nhà nước đã thành lập những tổ hợp nhà nước có khả năng tài chính và tổ chức lớn. Trong lĩnh vực nông nghiệp cũng có những tiến bộ đáng kể.

Trẻ em của chúng ta không phải trả những món nợ mà chúng ta để lại: nợ nhà nước đối với nước ngoài giảm xuống còn 3% của GDP, đó là một trong những chỉ số nhỏ nhất và tốt nhất trên thế giới.

Dự trữ tài chính để bảo vệ đất nước tránh những cuộc khủng hoảng tác động từ bên ngoài và đảm bảo thực hiện những trách nhiệm xã hội trong tương lai cũng đã được thiết lập.

Nói chung, sự ổn định kinh tế vĩ mô và độc lập tài chính của đất nước đã được đảm bảo. Kết quả là trong hai năm gần đây ở nước Nga diễn ra sự bùng nổ đầu tư và tiêu dùng thực sự.

Trong 8 năm qua thu nhập thực tế của người dân tăng lên 2,5 lần. Tôi biết rằng vẫn còn lạm phát: giá cả tăng, nhưng thu nhập thực tế cũng tăng 2,5 lần. Lương hưu tăng gần 2,5 lần. Thất nghiệp và tỷ lệ nghèo giảm đi hơn 2 lần.

Xu hướng tăng tỷ lệ tử vong và giảm tỷ lệ sinh sản đã được khắc phục. Mới đây chúng ta đã xây dựng chương trình dân số. Lúc đó có nhiều người còn nghi ngờ liệu có tác động của đầu tư nhà nước không. Còn hôm nay tôi hài lòng thông báo rằng: có. Năm vừa qua tỷ lệ sinh đẻ tăng mức kỷ lục trong suốt 25 năm gần đây. Số lượng trẻ em sinh ra nhiều hơn cả số sinh đẻ trong 15 năm.

Trong lĩnh vực giáo dục, khoa học, y tế cũng có những thay đổi tích cực. Nhà nước cũng rất chú ý đến các vấn đề của văn hoá dân tộc.

Những khả năng mới để phát triển thể thao chuyên nghiệp và thể thao quần chúng cũng đã xuất hiện. Việc Sochi được chọn làm thủ đô của Olimpic mùa đông năm 2014 là sự khẳng định không chỉ những thành tựu thể thao và kinh tế của chúng ta, mà còn khẳng định uy tín của nước Nga tăng lên.

Nhưng cái chính mà chúng ta đạt được: đó là ổn định. Nó cho phép chúng ta xây dựng những kế hoạch, yên bình lao động và xây dựng gia đình. Sự tin tưởng vào cuộc sống và tiến tới cải thiện hơn đã quay trở lại.

Xin nhắc lại: tất cả những điều đó chúng ta đều cùng nhau làm được và là minh chứng cho công việc to lớn và đầy trách nhiệm hàng ngày - công việc làm thay đổi cuộc sống của các công dân, làm thay đổi bản thân đất nước, mà chúng ta có quyền tự hào.

Thưa các đồng nghiệp!

Thực tế, chúng ta có những cái để tự hào trong 8 năm qua. Nhưng chúng ta không thể dừng lại ở đó và thoả mãn với những gì chúng ta đã làm được, với những gì chúng ta đã đạt được. Tôi cho rằng chúng ta cần đánh giá một cách khách quan và thực tế tình hình, cần phải kiểm điểm lại.

Giờ đây trước mắt chúng ta là nhiệm vụ sử dụng một cách hiệu quả kinh nghiệm tích luỹ được và những nguồn dự trữ cho giai đoạn tiếp theo phát triển đất nước thật chất lượng.

Cho đến năm 2010, chúng ta đã triển khai và đã thông qua kế hoạch phát triển cụ thể cho đến năm 2010. Nhưng chúng ta giờ đây cần phải có tầm nhìn ít nhất cho 10 năm sắp tới. Đó chính là điều chúng ta muốn nói đến chiến lược lâu dài cho đến năm 2020 và thực tế đó là sự lựa chọn quan trọng đối với cả xã hội cho sự phát triển của nước Nga.

Mặc dù chúng ta đã đạt được những thành tựu nhất định - những thành tựu của những năm gần đây, nhưng chúng ta chưa thoát khỏi kịch bản phát triển nhờ vào thói quen nguyên nhiên liệu. Lẽ dĩ nhiên không có gì xấu xa trong việc tăng năng lượng, cũng như trong việc tăng khai thác nguyên liệu. Ngược lại, việc hình thành khu vực năng lượng hiện đại, tốt nhất thế giới, xây dựng các xí nghiệp công nghệ cao khai thác và chế biến nguyên liệu sẽ là một trong những ưu tiên của chúng ta.

Tuy nhiên, hiện nay trong bối cảnh cơ cấu kinh tế thuận lợi đối với chúng ta, chúng ta mới chỉ hiện đại hoá theo từng công đoạn. Và điều đó tất yếu sẽ dẫn đến Nga gia tăng lệ thuộc vào nhập khẩu hàng hoá và công nghệ, càng trói buộc chúng ta vào vai trò nhà cung cấp nguyên liệu cho nền kinh tế thế giới, và sau đó có thể là chúng ta sẽ tụt hậu so với các nền kinh tế hàng đầu thế giới, đẩy đất nước ta ra khỏi số những nước đứng đầu thế giới.

Theo kịch bản này, chúng ta không thể đạt được sự tiến bộ cần thiết trong việc nâng cao chất lượng sống của công dân Nga. Hơn nữa, chúng ta càng không thể đảm bảo an ninh đất nước, không thể phát triển đất nước bình thường, đe doạ đến sự tồn vong của đất nước. Tôi nói điều này không hề phóng đại.

Cách thực tế duy nhất để không rơi vào tình trạng đó (như chúng ta đã xác định trước đây) là chiến lược phát triển đất nước theo hướng đổi mới dựa vào một trong những ưu thế cạnh tranh chính của chúng ta - sử dụng tiềm năng con người, sử dụng những tri thức một cách hiệu quả và khả năng của con người để thường xuyên cải tiến công nghệ, các kết quả kinh tế, đời sống xã hội nói chung.

Tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh điều này và muốn để tất cả đều hiểu rằng tốc độ phát triển đất nước theo hướng đổi mới cần phải cao hơn hẳn so với những gì chúng ta đang có hiện nay.

Đúng, con đường đó sẽ rất phức tạp. Nó đầy tham vọng và đòi hỏi những nỗ lực tối đa từ phía nhà nước, giới kinh doanh, toàn xã hội. Nhưng, thực tế, chúng ta không có sự lựa chọn nào khác.

Liệu có sự lựa chọn nào giữa thời cơ đạt được vị thế đứng đầu trong kinh tế và phát triển xã hội, trong việc bảo đảm an ninh đất nước và khả năng bị mất vị thế trong kinh tế, trong lĩnh vực an ninh, và cuối cùng là mất chủ quyền?

Nước Nga cần phải trở thành một đất nước hấp dẫn đối với đời sống con người. Và tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ làm được điều đó, không phải hy sinh vì cái gọi là tương lai tươi sáng xa xôi, mà ngược lại là từng ngày cải thiện sự phồn vinh của con người.

Việc chuyển sang con đường đổi mới phát triển đất nước, trước hết là đầu tư quy mô lớn vào vốn con người.

Phát triển con người - đó là mục tiêu chủ yếu và điều kiện cần thiết của tiến bộ xã hội hiện đại. Điều đó hiện nay và trong tương lai lâu dài là ưu tiên quốc gia có tính chất tuyệt đối.

Tương lai của nước Nga, những thành tựu của chúng ta tuỳ thuộc vào trình độ giáo dục và sức khoẻ của mọi người, tuỳ thuộc ở khát vọng hoàn thiện và sử dụng những kỹ năng và tài năng của mọi người. Những điều tôi nói hôm nay, không phải được nói ra trước thềm bầu cử tổng thống, đó không phải là khẩu hiệu tranh cử - đó là tất yếu cấp thiết đối với sự phát triển đất nước. Tương lai của nước Nga sẽ phụ thuộc vào động cơ cho đến hành vi đổi mới của công dân và vào sự đóng góp mà lao động của mỗi người đem lại.

Phát triển các hệ thống giáo dục trở thành nhân tố mấu chốt cạnh tranh toàn cầu và là một trong những giá trị quan trọng sống còn. Và nước Nga có tất cả: cả truyền thống phong phú, cả tiềm năng để làm cho nền giáo dục của chúng ta từ trường phổ thông đến đại học trở thành tốt nhất trên thế giới.

Hệ thống giáo dục cần phải tiếp thu những kiến thức và công nghệ hiện đại nhất. Ngay trong những năm tới cần phải bảo đảm chuyển sang nền giáo dục theo các tiêu chuẩn của thế hệ mới đáp ứng những yêu cầu của nền kinh tế đổi mới hiện đại. Hiện nay, Bộ Giáo dục đang nghiên cứu những tiêu chuẩn này. Tôi muốn vấn đề này sẽ là vấn đề được toàn xã hội thảo luận. Điều đó cần phải trở thành những tiêu chuẩn hiện đại.

Lĩnh vực giáo dục phải là nền tảng để mở rộng hoạt động khoa học. Về phần mình, khoa học cũng có được tiềm năng giáo dục đáng kể. Cần phải hỗ trợ cho những người làm khoa học trẻ tài năng tiến hành tích cực hoạt động nghiên cứu, giúp họ hội nhập thành công vào lĩnh vực khoa học và đổi mới.

Hiện nay, chúng ta đang đứng hàng thứ ba trên thế giới về số lượng các nhà khoa học và thuộc những nước đứng đầu về chi phí nhà nước cho hoạt động khoa học, về kết quả khoa học, chúng ta còn xa mới đứng hàng tiên phong. Đó là hậu quả trực tiếp của việc phối hợp hành động yếu kém của các tổ chức khoa học và giáo dục, nhà nước, giới kinh doanh, thu hút đầu tư tư nhân vào khoa học không được tốt.

Việc đầu tư vào nghiên cứu và chế tạo từ phía giới kinh doanh cần phải được nhà nước khuyến khích và cổ vũ. Còn những nguồn lực của nhà nước đang ngày càng tăng lên chuyển giao cho khoa học cần phải được sử dụng hiệu quả một cách tối đa và tập trung vào các hướng cơ bản và đột phá, trước hết là các lĩnh vực mà nền an ninh đất nước và sức khoẻ con người phụ thuộc.

Giờ đây cứ hai người đàn ông thì có một người không có khả năng sống thậm chí đến 60 tuổi. Thật là nhục nhã! Còn công dân Nga mỗi năm tuổi thọ càng ngắn hơn.

Tôi cho rằng trong vòng 3 - 4 năm tới chúng ta có đủ khả năng ổn định dân số. Tuy một số chuyên gia của chúng ta, kể cả trong chính phủ đều dự đoán rằng điều đó chỉ có thể xảy ra sau 10-12 năm.

Tôi cho rằng cần phải làm tất cả để tỷ lệ tử vong ở Nga giảm đi hơn 1,5 lần, còn tuổi thọ trung bình ở Nga cho đến năm 2020 kéo dài đến 75 tuổi.

Để làm được điều đó đòi hỏi chúng ta phải có sự thay đổi rất nghiêm túc, có hệ thống cả trong việc tổ chức cứu trợ y tế, và cả trong việc trang bị lại kỹ thuật của các tổ chức y tế, cả việc thay đổi về chất lượng tiềm lực nhân sự của ngành y tế.

Cần phải tạo ra những điều kiện để mọi người có khả năng và tự bảo vệ sức khoẻ của mình bằng việc ngăn chặn bệnh tật, luyện tập thể dục và thể thao.

Và tất nhiên, chúng ta cần có một chính sách thực sự bảo vệ gia đình. Cơ sở của chính sách đó bao gồm cả thông qua những quyết định nghiêm túc, cũng như áp dụng những biện pháp mới.

Trong vấn đề này, một trong những nhiệm vụ tối quan trọng là nhiệm vụ xây dựng nhà ở và tạo những điều kiện để công dân có thể tự giải quyết vấn đề nhà ở của mình, cụ thể là cải thiện điều kiện sống cho phù hợp với tình hình gia đình thay đổi.

Cần phải hiểu rằng kinh tế đi lên và thu nhập của công dân tăng lên sẽ dẫn đến nhu cầu dịch vụ giáo dục và y tế tăng lên đáng kể. Để những lĩnh vực này phù hợp với nhu cầu ngày càng tăng của công dân, thì chất lượng và số lượng dịch vụ được cung cấp phải là điều kiện chủ yếu cho việc cung cấp tài chính.

Cần phải hỗ trợ tích cực cho các cơ cấu thuế để khuyến khích đầu tư vào việc phát triển tiềm lực con người. Để làm được điều đó đòi hỏi phải miễn thuế đến mức tối đa cho chi phí của các công ty và công dân. Tôi lưu ý Chính phủ và các đại biểu Đuma Quốc gia: miễn thuế chi phí cho các công ty và các công dân đối với giáo dục và bảo hiểm y tế, chi phí cho quỹ tích luỹ hưu trí.

Chúng ta phải làm sao để tất cả các công dân đất nước chúng ta sử dụng kiến thức và năng lực của mình, nơi nào cần thì có sự hỗ trợ của nhà nước, có khả năng thu được một nền giáo dục có chất lượng, bảo vệ được sức khoẻ của mình, mua được nhà ở, có thu nhận xứng đáng. Tức là mức sống được xác định thuộc cái gọi là giai cấp trung lưu. Và tôi cho rằng bộ phận trung lưu tối thiếu trong tổng số dân đến năm 2020 phải là mức không dưới 60%, hoặc có thể 70%.

Ở đây mức chênh lệch thu nhập của các gia đình cần phải giảm từ khoảng cách không thể chấp nhận được là 15 lần xuống còn mức độ chấp nhận được. Nhưng tôi xin nhấn mạnh điều đó không thể làm mất đi sự khuyến khích tay nghề chuyên nghiệp và sáng tạo. Không thể có chuyện dàn đều.

Tất cả những ai sẵn sàng làm việc cần có khả năng kiếm tiền, kể cả tích luỹ một số lượng đủ để duy trì mức sống sau khi đã kết thúc hoạt động lao động.

Trong khi đó điều hết sức quan trọng là những người hưu trí và thương binh không có được những khả năng đó được nhận phần hưu trí và trợ cấp xứng đáng.

Cuối cùng, khi nói về những tiêu chuẩn sống cao, không nên quên an toàn cá nhân của công dân - an toàn với nghĩa rộng: bảo đảm cuộc sống tin cậy và tài sản của mọi người, môi trường sinh thái thuận lợi, không bị tai nạn khi tham gia giao thông và kết cấu hạ tầng cơ sở thông suốt, cảnh báo tai nạn một cách hiệu quả.

Và tất nhiên, khi phát triển tiềm lực con người, chúng ta cần dựa vào sự phong phú của nền văn hoá Nga, dựa vào những thành quả và truyền thống độc nhất nhất vô nhị của Nga.

Tất cả những điều đó nói chung là một xã hội có những khả năng thực tế và bình đẳng, một xã hội không có nghèo đói và an ninh được đảm bảo cho từng người. Chúng ta đang cố gắng tiến tới xây dựng một xã hội như vậy và tôi tin chắc là chúng ta thành công.

Thưa các đồng nghiệp!

Trước mắt chúng ta đang đặt ra những nhiệm vụ của chính sách kinh tế mới và phức tạp hơn trước đây.

Vấn đề chủ yếu của nền kinh tế Nga - đó là nó rất không hiệu quả. Năng suất lao động ở Nga vẫn ở mức thấp không chấp nhận được. Cũng những chi phí lao động ở những nước phát triển hơn so với Nga thì ở Nga mang lại ít lợi hơn. Điều đó sẽ nguy hiểm gấp đôi trong điều kiện cạnh tranh toàn cầu gay gắt và trong điều kiện chi phí tăng lên cho lao động chất lượng cao, cho chi phí năng lượng.

Việc thực thi kịch bản đổi mới phát triển cho phép chúng ta đạt được nâng cao năng suất lao động một cách triệt để. Trong các khu vực kinh tế chủ yếu của Nga chỉ số này cần phải đạt được ít nhất là 4 lần trong 12 năm tới.

Khi giải quyết nhiệm vụ nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, chúng ta cần tạo ra những khuyến khích và điều kiện để thúc đẩy toàn bộ các hướng.

Trước hết, đó là hình thành một hệ thống quốc gia đổi mới. Nó cần được xây dựng trên cơ sở tổng hoà các thể chế nhà nước và tư nhân tán thành đổi mới.

Đó là củng cố và mở rộng các ưu thế tự nhiên của chúng ta. Phát triển các khu vực cơ sở kinh tế, kể cả việc chế biến nguồn thiên nhiên sâu trong lòng đất, sử dụng các khả năng năng lượng, vận tải và nông nghiệp của Nga.

Đó là hiện đại hoá quy mô lớn những ngành sản xuất hiện hành trong tất cả các lĩnh vực kinh tế. Để làm được điều đó đòi hỏi chúng ta phải có chất lượng quản lý các xí nghiệp, thay đổi hầu hết các công nghệ đang được sử dụng ở Nga, gần như toàn bộ máy móc và thiết bị. Hơn nữa, những công nghệ tốt nhất - trong đa số các trường hợp đó là công nghệ hiệu quả về năng lượng nhất, tiết kiệm năng lượng nhất, kinh tế nhất và sạch nhất.

Hướng tối quan trọng - đó là phát triển các khu vực mới có sức cạnh tranh toàn cầu, trước hết là những ngành công nghệ cao, đi đầu trong "nền kinh tế trí thức" - đó là ngành hàng không vũ trụ, đóng tầu, trong lĩnh vực năng lượng. Cũng như phát triển công nghệ tin học, y tế và các công nghệ mới khác.

Lẽ dĩ nhiên, chúng ta cần tiếp tục xây dựng và hiện đại hoá các tuyến đường, nhà ga, bến cảng, sân bay, nhà máy điện và hệ thống cung cấp điện nước.

Điều rất quan trọng là phát triển kết cấu hạ tầng tài chính - để đáp ứng những đòi hỏi ngày càng tăng của nền kinh tế. Cuối cùng Nga phải trở thành một trong những trung tâm tài chính thế giới. Đúng điều đó là tự nhiên trong điều kiện khối lượng dự trữ vàng và ngoại tệ lớn: mấy ngày vừa qua là trên 484 tỷ USD.

Nói chung, cần phát triển các thể chế thị trường và môi trường cạnh tranh, khuyến khích các xí nghiệp hạ thấp phí tổn, đổi mới sản phẩm và linh hoạt đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Chúng ta cần tạo ra hàng nghìn chỗ làm việc đòi hỏi chất lượng cao và gắn với việc sử dụng tiềm năng trí tuệ con người.

Và đồng thời - nhà nước cần hỗ trợ tích cực cho những người thay đổi nghề nghiệp, tìm việc làm hoặc khởi đầu kinh doanh. Điều đó tuỳ thuộc trực tiếp với hiệu quả của hệ thống đào tạo và đào tại lại cán bộ, tuỳ thuộc ở những điều kiện đầy đủ đến đâu cho việc tiến hành kinh doanh nhỏ. Hiện nay họ đang thực hành, nhưng rất phức tạp. Chúng ta sẽ còn quay lại vấn đề này. Còn các cơ quan liên bang trung ương đã làm gì ở địa phương, ở những khu vực lãnh thổ để giúp đỡ các cơ quan địa phương và khu vực lãnh thổ - đó là điều kinh khủng.

Xin nhắc lại, để tiến hành tất cả những hướng cụ thể này trong chính sách kinh tế - xã hội, chúng ta phải tập trung nỗ lực vào giải quyết 3 vấn đề mấu chốt:

Thứ nhất, tạo ra khả năng bình đẳng cho mọi người.

Thứ hai, hình thành động cơ hướng tới hành động đổi mới.

Thứ ba, nâng cao hiệu quả của nền kinh tế, trước hết là trên cơ sở tăng năng suất lao động.

Kết quả của việc giải quyết những nhiệm vụ này phải làm cho nước Nga thuộc vào trong số những nước đứng đầu công nghệ thế giới.

Rõ ràng để thực hiện những mục tiêu đề ra cũng đòi hỏi hoàn toàn mới đối với quản lý nhà nước. Nó phải thúc đẩy hình thành những mục tiêu phát triển rõ ràng và xây dựng một hệ thống hướng tới đạt được những mục tiêu đó.

Những kết quả thực tế trong việc xây dựng một xã hội đổi mới cần phải trở thành tiêu chí chủ yếu đánh giá công tác của toàn bộ bộ máy nhà nước.

Tuy nhiên, bộ máy nhà nước hiện tại ở mức độ đáng kể đang là một hệ thống quan liêu, tham nhũng, không muốn thay đổi tích cực, nhất là phát triển một cách năng động. Chúng ta cần phải loại bỏ những áp lực hành chính quá mức đối với kinh tế. Áp lực đó đang là một trong những cản trở phát triển và bằng việc tối ưu hoá các chức năng và thay đổi hệ thống cũng cấp tài chính cần phải tạo ra động cơ hoạt động hiệu quả của các bộ và từng quan chức, cần phải tạo ra điều kiện cạnh tranh để thu hút những cán bộ tốt nhất vào cơ quan nhà nước, và ở đây đồng thời cũng là để nâng cao trách nhiệm của họ đối với xã hội.

Một trong những vấn đề chủ yếu của quản lý nhà nước hiện nay vẫn là tập trung hoá quá mức. Bất cứ một quyết định nào, thậm chí rất sơ đẳng cũng bị Chính phủ thông qua hàng tháng trời, có khi hàng năm. Tưởng chừng mọi việc được tiến hành theo hướng dẫn, tất cả đều đúng, nhưng đó lại chính là trường hợp khi trình tự lại biến thành vô lý.

Chính phủ phải trở thành trung tâm đưa ra những ý tưởng và kế hoạch chiến lược. Và thông qua những chương trình liên bang với những nhiệm vụ rõ ràng, những tiêu chuẩn đánh giá, khối lượng các nguồn lực cần thiết, chứ không đi vào cụ thể, rơi vào những chi tiết không cần thiết.

Các bộ, khi triển khai cải cách hành chính, cần quản lý thực tế các nguồn lực mình phụ trách, tự mình công bố những văn bản pháp quy cần thiết cho việc đó.

Hình ảnh của quản lý nhà nước sau này phải là độc lập và trách nhiệm, năng động tiến lên phía trước, bám vào hệ tư tưởng phát triển đất nước, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, có những quyết định táo bạo và hợp lý, ủng hộ các sáng kiến và những cái mới, thay đổi cán bộ, quyền hạn và thế giới quan của họ.

Hơn nữa, các quan điểm đó cần phải trở thành cơ sở cho việc thực hiện chức năng không chỉ quản lý nhà nước, mà là cả toàn bộ mạng lưới ngân sách và các xí nghiệp do nhà nước và các cơ quan tự quản địa phương kiểm soát.

Xin các đồng nghiệp hãy suy nghĩ: trong hệ thống này có gần 25 triệu người làm việc và chiếm hơn 1/3 số lao động ở đất nước ta. Ở đây có hàng nghìn tỷ Rúp đầu tư và chi phí nhà nước hàng ngày. Chính vì vậy, việc hoàn thiện hoạt động của hệ thống này bao gồm mọi chi nhánh của nhà nước cần phải được tiến hành hàng ngày và có định hướng.

Rõ ràng một điều là nhà nước không đủ sức, và một khu vực nhà nước to lớn như vậy chả đi đến đâu. Rất nhiều cơ quan và tổ chức cần phải tương ứng với thị trường, cần phải nhận được tiền lương nhờ kết quả lao động, chứ không phải nhờ sự hiện diện của mình, còn những người lãnh đạo của họ cần phải chịu trách nhiệm cá nhân đối với chất lượng quản lý.

Tuỳ theo khả năng, cần phải tích cực hơn nữa trong việc thu hút nguồn vốn tư nhân vào khu vực nhà nước, cho dù đó là công nghiệp hay lĩnh vực xã hội.

Công ty tư nhân hướng tới kết quả đôi khi dễ dàng với công việc quản lý hơn quan chức khi thậm chí không có khái niệm về quản lý thật sự hiệu quả là gì và kết quả là gì.

Đòi hỏi cả việc đơn giản hoá hệ thống thuế, hạ đến mức thấp nhất khả năng diễn giải một cách tuỳ tiện pháp luật, áp dụng những khuyến kích thuế để phát triển kinh tế đổi mới. Và nói chung, chúng ta cố gắng tiếp tục hạ thấp gánh nặng thuế. Tôi xin lưu ý Chính phủ, các đại biểu của Quốc hội liên bang: chúng ta cần cố gắng thiết lập một tỷ lệ thuế giá trị gia tăng thống nhất và thấp nhất.

Cần tiếp tục công việc để xây dựng một chính quyền tư pháp độc lập và hiệu quả cao như một cơ quan tất yếu bảo đảm quyền kinh doanh, trong đó tránh sự tuỳ tiện của các quan chức.

Cuối cùng, nhà nước cần tìm ra những công cụ đầy đủ để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô trong điều kiện tình hình nền kinh tế thế giới không ổn định.

Ở nước Nga cần xây dựng một môi trường cạnh tranh thuận lợi: để thu hút đầu tư, trước hết là vào các ngành công nghệ cao và để kinh doanh.

Một điểm tối quan trọng của hiện đại hoá quản lý nhà nước là tiến hành chính sách khu vực hiệu quả.

Đặc điểm chung hiện nay là sự chênh lệch lớn và ngày càng tăng về phát triển kinh tế xã hội của các khu vực với đa số các chủ thể của Liên bang Nga có chỉ số thấp. Sự khác biệt giữa các chủ thể của Liên bang Nga về các chỉ số chủ yếu rất dị thường và lên tới hàng chục lần.

Trong những năm tới, chúng ta phải chuyển sang giai đoạn mới của chính sách khu vực, nhằm bảo đảm bình đẳng không phải là hình thức, mà là thực sự của các chủ thể Liên bang Nga - bình đẳng cho phép mỗi khu vực có những nguồn lực cần thiết để đảm bảo những điều kiện xứng đáng đời sống của công dân, phát triển đồng bộ và đa dạng hoá nền kinh tế của các khu vực lãnh thổ.

Vai trò quan trọng ở đây là công việc hình thành các trung tâm mới về phát triển kinh tế - xã hội: Ở vùng Volga, Ural, Nam Nga, ở Sibiri và Viễn Đông, cũng như xây dựng mạng lưới các tổ hợp lãnh thổ sản xuất đổi mới, hoàn thiện kết cấu hạ tầng vận tải và năng lượng. Tôi tin rằng chỉ có một chính sách cân bằng mới có thể bảo đảm được sự phát triển hài hoà của cả nước.

Thưa các đồng nghiệp!

Tương lai của hệ thống chính trị Nga được quyết định bởi nguyện vọng của con người hiện đại, của hàng triệu công dân chúng ta hướng tới tự do cá nhân và công bằng xã hội. Một quốc gia dân chủ cần phải trở thành công cụ hiệu quả cho việc tự tổ chức một xã hội công dân.

Công việc được tính toán cho nhiều năm. Và nó sẽ kéo dài thông qua sự giúp đỡ của hoạt động giáo dục, giáo dục văn hoá công dân, thông qua nâng cao vai trò của các tổ chức phi chính phủ được uỷ quyền về quyền con người, các viện xã hội và tất nhiên thông qua sự phát triển của hệ thống đa đảng Nga.

Tính chất của công tác này trong tương lai sẽ do một số đảng phái chính trị lớn quyết định. Để bảo tồn và khẳng định vị trí lãnh đạo của mình, họ cần phải làm việc miệt mài, công khai đối với những thay đổi và mở rộng đối thoại với các cử tri.

Các chính đảng phải nhận thức được trách nhiệm đối với tương lai của nước Nga, sự thống nhất của dân tộc, sự ổn định phát triển của nước ta.

Cho dù những tranh luận chính trị có gay gắt đến mấy, cho dù những mâu thuẫn giữa các đảng có chưa được giải quyết, họ không bao giờ được đặt đất nước vào tình trạng trên bờ hỗn loạn.

Lối mị dân vô trách nhiệm, mưu toan chia rẽ xã hội và lợi dụng sự giúp đỡ của nước ngoài và can thiệp vào cuộc đấu tranh nội bộ không chỉ là vô đạo đức, mà còn bất hợp pháp. Họ làm giảm giá trị tôn vinh của nhân dân ta và làm suy yếu nhà nước dân chủ của chúng ta.

Cuối cùng hệ thống chính trị Nga không chỉ phù hợp với nền văn hoá chính trị dân tộc, mà còn phát triển cùng với nó. Khi đó nó sẽ vừa năng động, vừa ổn định.

Trong mọi bất đồng, tất cả các lực lượng xã hội của đất nước cần hành động theo một nguyên tắc đơn giản, nhưng cực kỳ quan trọng: không được để bất cứ cái gì gây thiệt hại cho nước Nga và công dân Nga, tất cả vì sự phồn vinh của nước Nga, vì lợi ích dân tộc Nga, vì sự phồn vinh và an ninh của mỗi công dân Nga.

Tôi không thể không nhắc tới cả những vấn đề có liên quan tới việc đảm bảo an ninh và tiềm lực quốc phòng của Nga, cũng như tới chiến lược ngoại giao của chúng ta. Ở một chừng mực đáng kể, những yếu tố này phụ thuộc vào sự phát triển kinh tế của xã hội của đất nước.

Chúng ta đều biết rằng, trên thế giới đang diễn ra một cuộc chạy đua vũ trang mới. Và điều đó không phụ thuộc vào chúng ta, chúng ta không khởi xướng cuộc chạy đua đó. Những nước phát triển hơn, dựa vào ưu thế công nghệ của mình, họ hướng tới những phương tiện tốn kém nhiều tỷ đô la nhằm sản xuất những hệ thống phòng thủ và tấn công của thế hệ sau này. Và những gì mà họ trang bị cho nền quốc phòng của nước họ thậm chí không thể so sánh được với những gì chúng ta đang làm - còn nhiều hơn gấp 10 lần như thế.

Trong vòng 10 năm, chúng ta theo đuổi những nghĩa vụ của mình một cách nghiêm túc, chúng ta hoàn thành tất cả các thỏa thuận quốc tế trong lĩnh vực an ninh, tất cả các thỏa hiệp quốc tế, trong số đó có cả thỏa thuận về việc kiểm soát các loại vũ khí ở châu Âu - CFE (Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu). Nhưng những đối tác của chúng ta trong số những nước tham gia Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không phê chuẩn thậm chí tới một vài văn bản, không thực hiện những văn bản ấy, trong khi họ lại yêu cầu chúng ta đơn phương thực hiện tiếp những thỏa thuận liên quan lĩnh vực này. Bản thân Khối NATO đang tiến hành mở rộng, dần tiến tới áp sát về quân sự tới biên giới nước Nga. Chúng ta đã hủy bỏ các căn cứ quân sự cả ở Cuba và ở Việt Nam. Chúng ta đã nhận được gì? Những căn cứ quân sự mới của Mỹ - tại Rumani, Bungari, hệ thống phòng thủ tên lửa ở Ba Lan sắp được xây dựng, và cả ở Cộng hòa Séc.

Người ta cố gắng thuyết phục chúng ta rằng, tất cả những hành động đó không nhằm chống nước Nga. Liên quan vấn đề này, hoàn toàn không có một câu trả lời có cơ sở và mang tính chất xây dựng nhằm giải đáp những lo lắng của chúng ta.

Có nhiều cuộc đối thoại về vấn đề này. Nhưng các nước đối tác của chúng ta đang lợi dụng tất cả những điều này, thật đáng tiếc, là cả với nỗi đau trong tim buộc phải công nhận điều này - đó chính là sự che giấu bằng thông tin ngoại giao nhằm thực hiện những kế hoạch riêng của mình. Cho đến nay, chúng ta chưa có một bước đi hiện thực nào nhằm đi tới thỏa hiệp. Và một cách thực tế, chúng ta đang đứng trước sự cần thiết phải có những hành động đáp trả, buộc phải đưa ra những quyết định tương ứng. Nước Nga có và luôn luôn sẽ có sự đáp trả đối với những thách thức mới đối với nước Nga.

Trong những năm tới đây, tại Nga cần phải tiến hành việc sản xuất các loại vũ khí mới, không thua kém về chất lượng so với những quốc gia khác, còn trong các trường hợp khác, Nga còn có những loại vũ khí vượt trội hơn về chất lượng. Liên quan tới vấn đề này, chi phí cho những mục đích trên cần phải tương ứng với khả năng của đất nước và không cần phải tách khỏi những ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

Việc sử dụng nền công nghệ mới đòi hỏi cả việc phải hiểu rõ chiến lược xây dựng Lực lượng vũ trang. Chính việc nghiên cứu những nền khoa học tiến tiến trong các lĩnh vực sinh thái, công nghệ nano và công nghệ thông tin có thể dẫn tới những thay đổi mang tính cách mạng trong lĩnh vực vũ trang. Và chúng ta có thể tin tưởng giao những nhiệm vụ liên quan việc phân phối, bảo quản, sử dụng vũ khí thế hệ mới chỉ cho quân đội vốn đang đáp ứng những yêu cầu hiện đại nhất.

Vai trò của nhân tố con người ở đây chưa bao giờ cao như vậy. Chúng ta cần có một quân đội đổi mới, nơi những đòi hỏi mức độ hoàn toàn khác, hiện đại nhất đối với tính chuyên nghiệp, trình độ kỹ thuật và sự am hiểu của các quân nhân.

Để làm được điều đó, cần phải nghiêm túc nâng cao uy tín của quân đội, tăng hơn nữa các khoản cung cấp tài chính cho các quân nhân, củng cố việc bảo vệ về mặt xã hội của họ, giải quyết những vấn đề liên quan đến nhà ở cho quân nhân.

Để củng cố an ninh quốc gia nói chung, cần phải có một chiến lược mới xây dựng Lực lượng vũ trang đến năm 2020 có tính đến những thách thức hiện nay và những nguy cơ đe dọa lợi ích của nước Nga.

Tôi nhấn mạnh rằng thế giới ngày nay đang không đơn giản hơn, mà phức tạp hơn và khốc liệt hơn. Chúng ta quan sát thấy dưới chiêu bài những khẩu hiệu về tự do, xã hội mở, đôi khi chủ quyền của những quốc gia và hàng loạt khu vực bị đè bẹp, dưới sự hào nhoáng về tự do thương mại và đầu tư, tại những nền kinh tế và các quốc gia phát triển nhất, chính sách bảo hộ mậu dịch đang được đẩy mạnh.

Cuộc đấu tranh quyết liệt giành nguồn lực đang diễn ra. Và trong nhiều cuộc xung đột, trong các hoạt động đối ngoại, các hành động ngoại giao luôn thấy có yếu tố dầu mỏ và khí đốt.

Trong bối cảnh này, chúng ta dễ hiểu tại sao thế giới bên ngoài tăng cường chú ý tới nước Nga và lục địa Á - Âu nói chung. Đúng, quả thực, Chúa trời đã ban cho chúng ta sự giàu có về tài nguyên thiên nhiên. Và kết quả - chúng ta ngày càng phải đối mặt chính sách kiềm tỏa. Đằng sau tất cả những điều đó, chúng ta luôn phải đối phó với sự áp đặt cạnh tranh không lành mạnh và với mục tiêu tiếp cận với các nguồn tài nguyên của chúng ta.

Trong những điều kiện đó, điều quan trọng là phải kiên quyết trong đánh giá và biết kiềm chế, không để bị lôi kéo vào một cuộc đối đầu tốn kém, trong đó có cả đối đầu làm tổn hại tới nền kinh tế của chúng ta, dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới gây thiệt hai cho nền kinh tế của nước Nga, ảnh hưởng tới sự phát triển kinh tế đất nước.

Sự lựa chọn của chúng ta đã rõ: chúng ta - một đối tác đáng tin cậy đối với cả cộng đồng quốc tế trong việc giải quyết những vấn đề toàn cầu. Và chúng ta quan tâm tới việc hợp tác các bên cùng có lợi trong tất cả các lĩnh vực như trong an ninh, khoa học, năng lượng, trong việc giải quyết những vấn đề về khí hậu.

Chúng ta muốn tham gia tích cực vào những quá trình liên kết khu vực và toàn cầu, vào hợp tác chặt chẽ về kinh tế - thương mại và đầu tư, chuyển giao công nghệ cao, áp dụng công nghệ cao vào đời sống. Tất cả những điều đó đáp ứng những mục đích chiến lược của chúng ta. Và để giải quyết những nhiệm vụ đặt ra đối với đất nước ta, chúng ta cần những mối quan hệ quốc tế mang tính hòa bình và tích cực. Chúng ta đang và sẽ hướng tới điều này.

Tôi nhấn mạnh, rằng chúng ta không có chủ định tước đoạt thứ gì của ai: chúng ta làm một đất nước đầy đủ. Và chúng ta không có ý định "đóng cửa", cô lập với thế giới bên ngoài.

Tôi tin rằng, chính sách độc lập, thực dụng và có trách nhiệm của chúng ta tạo điều kiện củng cố một cách vững chắc uy tín quốc tế của nước Nga là một đối tác đáng tin cậy và thiện chí.

Kính thưa các đồng nghiệp, ngày nay chúng ta đang giải quyết một vấn đề quan trọng nhất đối với số phận của nước Nga - đó là xác định chiến lược phát triển nước Nga đến năm 2020. Rõ ràng là chỉ có một xã hội đoàn kết, thống nhất khát vọng chung mới hoàn toàn có thể thực hiện được chiến lược của nước Nga. Và bởi vậy, những định hướng dài hạn của chúng ta cần phải dễ hiểu đối với tất cả mọi người, cần phải được các công dân Nga ủng hộ.

Tôi cho rằng, đây là vấn đề cực kỳ quan trọng, vì vậy những kế hoạch phát triển đất nước phải được thảo luận rộng rãi trong xã hội Nga với sự tham gia của tất cả tổ chức. Và cuộc thảo luận đó không chỉ là những cuộc nói chuyện, mà kết quả là Chính phủ Liên bang Nga phải thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Nga đến năm 2020 và một bản kế hoạch cụ thể những hành động trên tất cả các mặt. Kế hoạch từng bước cần phải được thực hiện trên tất cả các mặt!

Nước Nga đã không phải một lần chứng minh rằng, nước Nga có thể làm được những điều mà nước khác tưởng chừng như không thể làm. Vào những năm sau chiến tranh, chúng ta đã thực hiện được những nhảy vọt về công nghiệp và là những người đầu tiên chinh phục vũ trụ. Trong một vài năm gần đây, nước Nga đã khôi phục sau cuộc hỗn loạn của những năm 90, sau sự kiệt quệ về kinh tế và sự thay đổi của quan niệm sống. Hơn thế, từ năm 2000 đến hết năm 2007, GDP tăng lên 72%. Như vậy, chúng ta giữ được đà tăng trưởng 7,8%/năm và có thể tăng gấp đôi GDP vào cuối năm 2009.

Nhưng, tôi xin nhắc lại là giờ đây chúng ta đặt ra nhiệm vụ rất kỳ vọng - đạt được sự thay đổi chất lượng cuộc sống, thay đổi chất lượng đất nước, nền kinh tế và lĩnh vực xã hội của đất nước.

Nước Nga có nhân dân yêu lao động và có trình độ văn hoá - những người có nguyện vọng luôn luôn là những người đầu tiên; tính chất dân tộc của nhân dân chúng ta là có thói quen chiến thắng, nguyện vọng trở thành tự do và độc lập.

Nước Nga có nguồn lực thiên nhiên dồi dào và tiềm năng khoa học phong phú. Nước Nga hiểu rõ bằng cách nào và lấy những nguồn lực nào để giải quyết những nhiệm vụ mới, vĩ đại, quy mô lớn.

Và không có bất cứ một lý do nào không thể cho phép chúng ta đạt được những mục tiêu đề ra, không có lý do nào!

Tôi tin tưởng tuyệt đối rằng chúng ta sẽ đạt được điều là nước ta sẽ tiếp tục củng cố được vị trí của mình là một trong những nước hàng đầu thế giới, còn các công dân của chung ta sẽ được sống xứng đáng.

Xin cám ơn.

Vladimir Putin - Tổng thống Liên bang Nga

Thu Lượng biên dịch

No comments: