Thursday, October 9, 2008

Người yêu bản thân dễ thành lãnh đạo


Một nghiên cứu cho thấy, khi một nhóm không có người ra quyết định, những cá nhân mắc hội chứng yêu quý bản thân sẽ tìm mọi cách để trở thành người dẫn dắt nhóm. Điều thú vị là họ thường thành công trong phần lớn trường hợp.

Theo các chuyên gia tâm lý của Đại học Ohio (Mỹ), những người mắc hội chứng tự yêu mình thường thích quyền lực, hay khoác lác về năng lực bản thân, dành quá nhiều thời gian để nghĩ về mình nên hiếm khi quan tâm tới suy nghĩ, cảm xúc của người khác. Tuy nhiên, sự tự tin quá mức không đồng nghĩa với việc họ ra quyết định sáng suốt và đúng lúc hơn so với người khác.

Hội chứng yêu bản thân quá mức không giống với tự trọng. "Một người có lòng tự trọng cao luôn tự tin và hấp dẫn, nhưng họ thích xây dựng mối quan hệ thân tình với những người xung quanh. Người yêu bản thân thích được chú ý nhưng lại chẳng bao giờ nghĩ người khác", Amy Brunell, tiến sĩ tâm lý của Đại học Ohio (Mỹ), phát biểu.

3 thử nghiệm của Amy và cộng sự cho thấy những tính cách trên không tạo nên một người ra quyết định sáng suốt.

Trong thử nghiệm đầu tiên, 432 sinh viên được yêu cầu trả lời những câu hỏi về tính cách cá nhân trong một phiếu điều tra. Sau đó, họ được xếp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 4 người. Các nhà nghiên cứu đặt vấn đề: Giả sử mỗi nhóm là một ủy ban cao cấp đại diện cho sinh viên trong cả nước Mỹ. Nhiệm vụ của ủy ban là bầu ra giám đốc điều hành của nhiệm kỳ sau.

Kết quả cho thấy những sinh viên thích quyền lực muốn được bầu làm giám đốc điều hành. Họ có xu hướng dẫn dắt cuộc thảo luận trong nhóm và những thành viên còn lại cũng coi họ là nhà lãnh đạo tiềm năng.

Trong một nhóm không có người dẫn dắt, những người tự yêu bản thân luôn muốn nắm vai trò lãnh đạo.
Trong một nhóm không có người dẫn dắt, những người tự yêu bản thân luôn muốn nắm vai trò lãnh đạo. Ảnh: corbis.com.

Trong nghiên cứu thứ hai, những sinh viên ở thử nghiệm trên được chia thành những nhóm 4 người. Họ phải tưởng tượng rằng họ cùng đi trên một tàu biển và con tàu sắp đắm. Mỗi người chỉ được chọn 15 đồ vật trên tàu trước khi xuống thuyền cứu sinh để bơi vào một đảo hoang gần nơi tàu đắm. Các nhóm phải thảo luận xem nên chọn những đồ vật nào để có thể sinh tồn trên đảo hoang.

Qua quan sát, nhóm nghiên cứu nhận thấy những người tự yêu mình vẫn nắm vai trò dẫn dắt quá trình thảo luận của nhóm. Vai trò lãnh đạo của họ được các thành viên khác chấp nhận một cách vô thức.

Để đánh giá khả năng lãnh đạo của các tình nguyện viên, nhóm nghiên cứu so sánh 15 vật mà họ chọn với 15 vật mà một sĩ quan đặc nhiệm của quân đội Mỹ chuẩn bị trước khi tới nơi không có người ở. Kết quả cho thấy người yêu bản thân không tỏ ra xuất sắc hơn những người khác trong việc lựa chọn đồ vật cần thiết cho sự sinh tồn.

Trong thử nghiệm thứ ba, nhóm nghiên cứu tuyển 150 tình nguyện viên đang tham gia khóa học thạc sĩ quản trị kinh doanh tại một trường đại học. Đầu tiên các chuyên gia yêu cầu họ trả lời các câu hỏi về tính cách cá nhân. Sau đó, các tình nguyện viên được chia thành những nhóm 4 người. Mỗi nhóm phải tưởng tượng rằng họ là ban giám hiệu của một trường và nhiệm vụ của họ là phân bổ khoản tiền đóng góp khổng lồ của một công ty.

Kết quả cho thấy những học viên thuộc nhóm tự yêu bản thân tỏ ra sôi nổi hơn người khác trong các cuộc thảo luận và họ luôn ra quyết định cuối cùng để "chốt" quá trình tranh luận. Đa số quyết định của họ được chấp nhận.

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người tự tin thái quá thường tỏ ra mạo hiểm nhưng lại không kiên định trong việc ra quyết định. Amy Brunell nói thêm rằng những người mắc hội chứng này thích trở thành chính trị gia vì thích quyền lực, nhưng nhiều người lại muốn trở thành nhà đầu tư chứng khoán vì thích mạo hiểm.

Việt Linh (theo Physorg)


Bạn sẽ làm gì khi là sếp?
14:30, 3/7/2008 (GMT+7)

Bạn đang là nhân viên, bạn làm việc rất nghiêm túc và có trách nhiệm. Và bạn hãy thống kê lại xem, là nhân viên, bạn mong muốn điều gì ở sếp của mình và nếu là sếp, bạn sẽ làm gì?

- Tạo môi trường làm việc thân thiện: Bằng khả năng lãnh đạo của mình, bạn tạo ra một môi trường làm việc đoàn kết, gắn bó các thành viên trong công ty với nhau, cùng hợp lực đưa công ty hướng đến những mục tiêu phía trước. Trong không khí làm việc thân thiện, mọi người sẽ cảm thấy thoải mái và muốn gắn bó lâu dài với công ty, cống hiến sức lực và trí tuệ cho sự phát triển chung

- Luôn đặt công việc lên hàng đầu: Dù thế nào đi nữa, với bạn, công việc bao giờ cũng được ưu tiên đầu tiên. Với bất kỳ lý do nào mà nhân viên của bạn không hoàn thành công việc thì sẽ có mức xử phạt riêng cho từng đối tượng, từng trường hợp. Bạn không thiên vị hay bất công với bất kỳ một nhân viên nào và chỉ đánh giá năng lực của nhân viên dựa trên kết quả của công việc.

- Luôn lắng nghe: Bạn tỏ ra là một người luôn biết lắng nghe và tiếp thu ý kiến từ mọi người trong công ty, quan sát, động viên và giúp đỡ cấp dưới của mình nếu họ có gặp khó khăn trong mọi tình huống nếu có thể. Đánh giá đúng năng lực của từng nhân viên, tìm hiểu tâm tư và nguyện vọng của họ, tạo điều kiện cho họ phấn đấu và xây dựng vì sự nghiệp chung.

- Chọn người giao việc: Vì muốn công việc tiến triển tốt nên hễ ai làm tốt, hoàn thành công việc xuất sắc là bạn cứ giao hết việc cho người đó. Bạn luôn ép những người này phải làm việc trong tình trạng căng thẳng, quá tải vì công việc. Còn lại những nhân viên khác thì luôn nhàn rỗi, không có việc để làm, và họ cũng không có khả năng để tự "bơi". Lúc này, trong công ty của bạn sẽ xuất hiện những hiện tượng đố kỵ vì người thì làm nhiều, người thì chẳng làm gì mà lương, thưởng thì đều hưởng như nhau. Mặc dù các nhân viên sẽ không nói thẳng ra nhưng cũng từ đó mà gây ra rạn nứt trong nội bộ công ty, dẫn tới sự mất đoàn kết, và cuối cùng là ảnh hưởng tới chính công ty của bạn.

- Công bằng với mọi người: Bạn không bao giờ để bụng những chuyện riêng tư hay vì thế mà gây áp lực trong công việc một ai đó. Bạn cũng không đưa tình cảm riêng tư vào công việc chung của công ty, để tránh những hiềm khích không đáng có từ nội bộ nhân viên và cũng để nhận được sự tôn trọng từ phía nhân viên của mình. Bạn đánh giá công việc của nhân viên qua những gì họ đã làm dựa trên thỏa thuận đã trao đổi chứ không dùng cách đánh giá riêng của mình mà ưu ái người này hay ghét bỏ người kia.

- Luôn chân thành: Bằng những lời động viên, những lời khen hoặc cả những lời góp ý của bạn cho mỗi nhân viên khi họ hoàn thành tốt công việc hay khi họ mắc lỗi trong công việc. Ngay cả trong cuộc sống cá nhân của họ, nếu bạn biết quan tâm, thăm hỏi đúng lúc thì đó sẽ là sợi dây thắt chặt thêm tình cảm giữa bạn và nhân viên. Nhưng bạn hãy nhớ rằng, tất cả phải xuất phát từ lòng chân thành của bạn đấy nhé, nếu không những gì bạn làm sẽ không có ý nghĩa, thậm chí là phản tác dụng.

- Tuân thủ quy định và nguyên tắc đề ra: Bạn là người đề ra quy định hay nguyên tắc cho nhân viên của mình, và bạn cũng là người đầu tiên thực hiện, tuân thủ những quy định đó. Bạn biết rằng, để nhân viên noi gương và làm tốt thì mình phải là người làm gương, nếu không đó chỉ là những lý thuyết suông mà thôi.

- Hòa đồng với mọi người: Bạn thường xuyên tham gia các buổi giao lưu, sinh hoạt tập thể hay vui chơi ăn uống do công ty chức. Bạn tạo ấn tượng tốt với các nhân viên bằng hình ảnh một vị sếp thân thiện, hòa đồng, bạn biết cách cư xử đúng lúc và thích hợp trong những buổi họp mặt đó. Và không chỉ có vậy, qua những buổi gặp mặt, bạn sẽ có điều kiện gần gũi và hiểu nhân viên của mình hơn. Nhân viên của bạn cũng có thể giãi bày những khó khăn trong công việc và sẻ chia cùng bạn.

Theo bạn, từng đó việc có phải là quá nhiều khi bạn là sếp?

No comments: