8 điều kiêng kỵ cho tài xế
Đàn ông không nên hút thuốc khi đang lái xe. Còn với phụ nữ, ngắm vuốt và đi giày cao gót là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tai nạn.
Trong dòng xe như mắc cửi hoặc trên đường cao tốc, chỉ cần một vài giây lơ là mất tập trung của tài xế có thể gây ra những tai hoạ khôn lường. Dưới đây là những lời khuyên bên cạnh những hành động tuyệt đối cấm như uống rượu, bia trước khi cầm lái.
Không hút thuốc khi đang lái xe
Có câu chuyện thú vị về cuộc phỏng vấn tuyển tài xế riêng cho Chủ tịch một tập đoàn kinh tế. Hai ứng viên lọt vào vòng cuối cùng để chọn ra 1. Vị chủ tịch hỏi: “Khi đang lái xe, nếu như tàn thuốc lá bay vào mắt anh sẽ xử lý như thế nào”. Câu trả lời ngắn gọn của một ứng viên đã giúp anh sau này trở thành nhà lãnh đạo lớn của tập đoàn: “Tôi không bao giờ hút thuốc và cũng yêu cầu người bên cạnh không hút thuốc khi đang lái”.
![]() |
Hút thuốc, thói quen xấu khi lái xe. |
Hút thuốc lúc đang điều khiển xe có nghĩa bạn phải mở cửa và nguy hiểm xảy ra trong tích tắc khi gió tạt tàn thuốc vào mắt. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây hoả hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.
Không thò đầu ra cửa nhổ nước bọt
Kể cả tài xế có đang cảm cúm, ho cũng không nên thò đầu ra cửa xe khạc nhổ. Ngoài sự bất cẩn khi thò đầu ra kéo theo động tác đánh lái do tay cầm vô-lăng bị động thì cũng dễ gây nguy hiểm cho người đi đằng sau.
Không gọi điện thoại di động
Nguy hiểm hơn cả là khi tài xế tập trung vào máy điện thoại để nhắn tin hay gọi điện. Một vài giây phân tán tư tưởng với nội dung cuộc gọi và một tay trên vô-lăng có thể khiến tài xế giật mình khi gặp tình huống bất ngờ.
Không vừa lái xe vừa ăn uống
Trong buồng lái có thiết kế hốc gài lon đồ uống nhưng không có nghĩa là có thể vừa lái vừa uống. Động tác ngửa cổ đưa lon nước lên miệng trong tích tắc đã che khuất tầm quan sát của tài xế. Muốn uống nước, hãy dừng xe lại ít phút.
Không nghe nhạc và hát theo
Có những hành động mà tài xế hay coi thường lại là nguyên hay nhân gây ra nhiều tai nạn nhất. Mải nghe nhạc và lẩm nhẩm hát theo hoặc đeo phone vào tai khiến tài xế không thể nghe thấy còi xe khác và cũng rất dễ “lâng lâng” theo giai điệu bài hát mà quên cả vô-lăng. Thống kê của hãng bảo hiểm xe hơi nổi tiếng nước Anh Privilege cho biết tai nạn thường xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lỗi rất “lãng nhách” của lái xe như: mải nghe nhạc, cạo râu và uống cà phê.
Không ngắm biển quảng cáo
Đây chính là lý do gây ra đến gần 40% tai nạn. Tài xế do phải tập trung lái xe nên rất “nhạy” với những gì bên ngoài cabin. Họ thường bị thu hút bởi những bảng quảng cáo rất hấp dẫn treo bên đường. Rất nhiều trong số đó là hình ảnh những phụ nữ nóng bỏng hay những cảnh màu sắc loè loẹt. Kể cả việc “ngắm người đẹp” cũng nằm trong top nguyên nhân gây va chạm nhiều nhất.
Không vừa lái xe vừa ngắm vuốt
Cảnh báo này thường dành cho chị em phụ nữ. Họ có thói quen hay nhìn vào gương xem mặt mình như thế nào. Thậm chí nhiều quý cô còn vừa lái xe vừa tô son môi mải mê đến khi va chạm xảy ra mới giật mình thì đã muộn.
Không đi dép lê, giày cao gót
Tuyệt đối tránh đi dép không quai khi đi lái xe. Việc nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những việc ấy đều do đôi chân của tài xế. Một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là an toàn nhất. Nếu đi dép lê hoặc giày cao gót có thể gây tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh trong lúc xử lý gấp.
Khánh An
Những ngộ nhận của tài xế
Một số người tin rằng "đàn ông đích thực" không cần sử dụng chức năng cân bằng điện tử ESP, xe động cơ nhỏ luôn tiêu hao ít nhiên liệu hơn động cơ lớn hoặc số sàn tốt hơn số tự động.
Vì những lý do khác nhau mà cả những "tài già" ở các nước châu Âu, nơi ôtô đã phổ biến gần thế kỷ, cũng hiểu sai về xe của họ. Dưới đây là 6 sai lầm mà cánh tài xế thường mắc phải, do trang MSN Anh quốc thống kê.
Xe dẫn động 4 bánh có độ bám đường tốt hơn
Về mặt lý thuyết điều này là đúng. Xe dẫn động 4 bánh có mức độ phân bố mô-men xoắn cho tất cả các bánh nên chắc chắn linh động hơn xe một cầu. Tuy nhiên, không phải tất cả các tình huống xe hai cầu đều tốt hơn bởi chúng cũng chỉ có 4 bánh như bao xe khác. Khi đi trên tuyết hoặc gặp phải bề mặt trơn trượt, xe hai cầu thực tế còn bị trượt nhiều hơn. Ngoài ra, nếu đi quá nhanh thì chúng vẫn bị mất ma sát ở bánh trước (understerring) như thường.
![]() |
Mercedes SLK trang bị hộp số tự động 7 cấp 7G-Tronic tiên tiến vào loại bậc nhất hiện nay. Ảnh: Mercedes. |
Lái xe đích thực không dùng chức năng cân bằng điện tử ESP
Bạn thường nghe "tài già" kể về cảm giác thích thú khi tắt chức năng ESP hoặc kiểm soát độ bám đường TC?. Đây chỉ là lời ngụy biện của những bậc "đại trượng phu" bởi ESP đã được nghiên cứu, thử nghiệm và kiểm tra thực tế về khả năng bảo vệ tốt như thế nào. Những số liệu mà hộp đen ghi lại cũng chứng tỏ xe có độ ổn định tốt, nếu trang bị ESP, khi gặp các tình huống khẩn cấp.
Vì những lý do đó, không có cơ sở nào để chúng ta từ chối sự giúp đỡ của ESP trên đường công cộng. Còn trên đường đua, bạn có thể tắt ESP tùy thích.
Động cơ nhỏ "ăn" ít nhiên liệu hơn
Đây là khẳng định của đa số người tiêu dùng và hoàn toàn đúng nếu thử nghiệm riêng biệt hai động cơ cỡ nhỏ và cỡ lớn trong phòng thí nghiệm. Còn khi đưa nó lên xe, bạn phải dựa trên nhiều yếu tố như trọng lượng có tải và không tải, đặc tính khí động học, cách lái và điều kiện đường sá. Trên thực tế nhiều loại xe tay ga có dung tích 150-200 phân khối nhưng lại ngốn nhiều nhiên liệu hơn cả ôtô có dung tích máy cỡ 1.000 phân khối.
Số sàn luôn tốt hơn số tự động
Số tự động và số sàn loại nào tốt hơn là vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong giới cầm vô-lăng. Để khẳng định rõ ràng là điều vô cùng khó bởi cả hai đều có những ưu nhược điểm riêng.
Ban đầu, xe số tự động được cho là chậm, không linh hoạt và tốn xăng hơn số sàn. Tuy nhiên, những công nghệ hiện đại cho phép số tự động ngày càng thông minh. Gần như tất cả xe Mercedes đã lắp hộp số 7G-Tronic và thực tế là chúng có tốc độ nhanh hơn khi trang bị số sàn. Còn hộp số ly hợp kép DSG của Volkswagen có thời gian chuyển số nhanh, êm gần như số tay.
Xe thể thao đa dụng an toàn hơn
Một số khách hàng chỉ đi xe thể thao đa dụng SUV do cho rằng chúng luôn có lợi thế khi xảy ra va chạm với xe khác, hoặc ít nhất họ "cảm thấy an toàn hơn". Tuy nhiên, thực tế lại không phải như vậy.
Những thử nghiệm của EuroNCAP cho thấy các loại xe cỡ trung như VW Golf, Peugeot 308, Ford Focus, Renault Megane, Citroen C4 và nhiều chiếc nữa đạt mức độ bảo vệ cao nhất 5 sao, tương đương như BMW X5, Volkswagen Touareg hay Volvo XC90.
Ngoài ra, SUV được cho là có tầm nhìn rộng nhưng tài xế sẽ không nhìn thấy một em bé đứng ngay đuôi xe khi lùi.
Động cơ dung tích nhỏ yếu hơn
Những công nghệ như tăng áp turbin, siêu nạp ngày nay có thể biến động cơ nhỏ có công suất tương đương loại cỡ lớn. Chẳng hạn động cơ 1,4 lít tăng áp TFSI của Volkswagen có công suất lên tới 170 mã lực, cao hơn cả công suất của Honda Civic 2.0 (153 mã lực). Ngoài ra, để thiết kế động cơ cho phù hợp với tính năng sử dụng mà một số loại thể thao đa dụng có dung tích lớn nhưng có công suất cực đại thấp. Bù lại, mô-men cao để thuận lợi khi vượt địa hình.
Nguyễn Nghĩa
No comments:
Post a Comment