04:18' 06/11/2008 (GMT+7) | ||||||||||
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã kết thúc với chiến thắng thuộc về ông Barack Obama của đảng Dân chủ. Và trong khi chúng ta tin John McCain là một công dân Mỹ tuyệt vời với cương lĩnh tranh cử về kinh tế của ông phù hợp hợp hơn với kinh doanh đặc biệt trong lĩnh vực tự do thương mại, chính sách thuế và tạo công ăn việc làm, chúng ta cùng đặt hy vọng vào tân Tổng thống Barack Obama. Nếu quan điểm là một nước Mỹ dành cho mọi người như ông đã từng cam kết một cách mạnh mẽ, thì chắc chắn nó sẽ phục vụ lợi ích của hàng triệu những chủ doanh nghiệp nhỏ làm việc chăm chỉ và các doanh nhân đang đóng góp tích cực cho sức mạnh và tương lai của nước Mỹ.
Cách đây 2 năm, cái tên Barack Obama vẫn còn rất mờ nhạt trên chính trường nước Mỹ. Nhưng với một chiến dịch tranh cử nhạy bén, thông minh, được tổ chức tốt; một khoản tiền tranh cử kỷ lục và một môi trường chính trị thuận lợi, Thượng nghị sĩ nhỏ nhoi của bang Illinois đã vươn lên vị trí quyền lực nhất thế giới. Chiến dịch tranh cử của Obama sẽ là một khuôn mẫu cho những ai muốn trở thành người thay thế ông sau 4 năm nữa. Ngay cả các chiến lược gia của Đảng Cộng hoà - đối thủ của ông Obama – cũng phải thừa nhận chiến dịch tranh cử của ông Obama là hoàn hảo. Tiền là yếu tố then chốt. Ông Obama đã xây dựng được một mạng lưới những nhà tài trợ rộng khắp cả nước qua các cuộc bầu cử sơ bộ. Vì thế, ông đã từ chối những khoản đóng góp công để không phải chịu giới hạn quyên góp tiền như đối thủ McCain của mình. Một đội ngũ đông đảo những người hậu thuẫn Với sự giúp đỡ của người sáng lập ra Facebook - Chris Hughes - người đã vô cùng sáng tạo khi nghĩ ra cách quyên tiền tranh cử qua Internet - chiến dịch tranh cử của ông Obama cuối cùng đã thu hút được hơn 3 triệu nhà tài trợ. Họ đã đóng góp cho ông khoảng 650 triệu USD – lớn hơn khoản tiền quyên góp được của cả hai ứng cử viên tổng thống cộng lại trong mùa bầu cử năm 2004. Ông Obama đã quyên góp được số tiền lớn gấp 4 lần của McCain và nhận được sự ủng hộ của một đội ngũ đông đảo những nhân viên chiến dịch tranh cử và những người tình nguyện. Họ đã phát triển và khai thác một cơ sở dữ liệu các thông tin khổng lồ về những nhà tài trợ và cử tri tiềm năng ở mỗi bang. Bất kỳ ai “ghé” qua website của Obama đều được yêu cầu đăng ký tên và cung cấp thông tin. Và bất kỳ ai làm việc này thì đều được kêu gọi đóng góp tiền hoặc làm những công việc tình nguyện khác. Nếu họ làm như vậy, họ sẽ nhận được nhiều cuộc gọi và tin nhắn sau đó, kêu gọi họ đóng góp thêm tiền và thêm sự giúp đỡ. Chiến dịch gây quỹ ấn tượng lấy gốc từ dân kiểu như trên đã giúp ông Obama có thể trang bị đầy đủ cho mình trong “cuộc chiến truyền hình” với McCain. Quảng cáo trên truyền hình là nhân tố quyết định của một chiến dịch tranh cử do sức lan toả rộng khắp của nó. Và ông Obama không hề gặp khó khăn khi mua giờ phát sóng trên các hãng truyền hình nổi tiếng. Chiến dịch tranh cử vượt trội Trong những tuần cuối cùng trong chiến dịch tranh cử, ông Obama đã chi tiền nhiều hơn ở tỉ lệ 4/1 so với ông McCain ở một số bang dao động. Nhóm tranh cử của ông còn tiếp tục khai thác Internet, đưa các quảng cáo tranh cử của ông Obama lên mạng. Họ thậm chí còn mua các vị trí trống ở trên các trò chơi video để đưa quảng cáo lên đó. Ông Obama còn đủ nguồn lực để tiến hành chiến dịch tranh cử ở những bang gọi là “pháo đài” của Đảng Cộng hoà, buộc ông McCain phải dàn trải nguồn lực hạn chế của mình, khiến ông này không còn đủ lực cho các bang dao động. Ngoài ra, nhóm tranh cử của ông Obama còn rất thông minh trong việc thúc đẩy cử tri đi thực hiện quyền của mình. Họ đã thêm vào hơn 300.000 người cho danh sách cử tri của riêng bang Tất cả những biện pháp trên đã phát huy hiệu quả, tất nhiên là bởi vì sức hấp dẫn của Barack Obama với tư cách là một ứng cử viên. Ông là một nhà hùng biện siêu việt – người có thể giao thiệp và thuyết phục đám đông giống như cựu Tổng thống Bill Clinton trước đây. Hình ảnh của ông Obama cũng rất ổn: một người đàn ông tự lập có một gia đình hạnh phúc với một ngôi nhà và một chiếc xe hơi. Hình ảnh đó hoàn toàn đối lập với Thượng nghị sĩ John McCain, người đã ly dị người vợ đã chờ đợi ông qua suốt cuộc chiến tranh Việt Nam để cưới một nữ tỉ phú và không thể nhớ mình có bao nhiêu ngôi nhà. Ứng cử viên chống Bush Thượng nghị sĩ Obama có thể kết nối sâu sắc hơn với nhiều khối cử tri khác nhau. Ông gây ấn tượng với những cử tri trẻ tuổi, thuyết phục được các cử tri có nguồn gốc Do Thái, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha - những người luôn bỏ phiếu cho Đảng Cộng hoà trong quá khứ, và tất nhiên là giành được tình cảm của những cử tri da đen. Thông điệp nhất quán, duy nhất của ông Obama về sự thay đổi có sức thu hút đặc biệt đối với cử tri khi cứ 10 người Mỹ được hỏi thì có 9 người tin rằng đất nước “đang đi sai đường". Ông Obama cũng dễ dàng có thể đặt ông vào vị trí một ứng cử viên chống Bush. Uy tín của Tổng thống Bush đã sụt giảm nghiêm trọng, xuống thấp hơn cả tỉ lệ ủng hộ dành cho tổng thống bị xa lánh như Richard Nixon. Thông điệp mà ông Obama liên tục đưa ra là John McCain đã ủng hộ Bush trong gần 90% thời gian ông này cầm quyền. Các cuộc thăm dò dư luận cũng cho thấy nhiều người tin tưởng ông Obama có thể ổn định nền kinh tế tốt hơn là ông McCain. Và cơn bão tài chính ập xuống đã đem lợi nhiều lợi thế chính trị cho ông Obama. Đây chính là môi trường thuận lợi giúp ông Obama giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Ngoài ra, ứng cử viên Obama cũng liên tục cam kết sẽ giúp đỡ những người nghèo khổ nhất sau 8 năm lãnh đạo của Tổng thống Bush. Làm lu mờ lợi thế của đối thủ Lợi thế lớn nhất của ông McCain so với ông Obama được xem là sức mạnh chính trị do ông này đã từng là một anh hùng chiến tranh và có kinh nghiệp nhiều thập kỷ về đối ngoại. Tuy nhiên, ứng cử viên Obama đã tỏ ra rất khôn ngoan khi làm lu mờ lợi thế này của ông McCain bằng cách lựa chọn chuyên gia đối ngoại kỳ cựu - Thượng nghị sĩ Joe Biden, làm bạn liên danh để bù đắp cho sự thiếu hụt kinh nghiệm của ông. Đồng thời, ông Obama cũng nhấn mạnh rằng khả năng phán đoán, suy xét quan trọng hơn kinh nghiệm. Ông Obama đã kêu gọi đưa ra lịch trình rút quân khỏi Iraq, bảo vệ biên giới Afghanistan bằng các cuôc tấn công vào bên trong lãnh thổ Pakistan khi được yêu cầu và đàm phán với các kẻ thù của Mỹ. Chậm rãi và dần dần, chính quyền Bush đã chấp nhận những ý tưởng trên. Trong khi đó, ứng viên McCain lại trở nên tự cô lập mình khi tiếp tục phản đối những ý kiến này. Trên đây là tất cả những yếu tố “thiên thời, địa lợi và nhân hoà” giúp ứng cử viên Obama giành chiến thắng áp đảo trước đối thủ McCain để trở thành tổng thống thứ 44 của nước Mỹ và là tổng thống da màu đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ. Khác biệt là sức mạnh Nhưng trên hết, ngay cả thế mạnh cao nhất của ông McCain với tư cách một anh hùng trong chiến tranh Việt Nam với kinh nghiệm quốc tế hàng chục năm cũng đã bị lu mờ. Lựa chọn của ông Obama về người liên danh vào chức vụ ứng viên Phó tổng thống, chuyên gia chính sách đối ngoại kỳ cựu, Thượng nghị sĩ Joe Biden, đã thu hẹp khoảng cách kinh nghiệm. Ông Obama cũng nhấn mạnh khăng khăng rằng quan điểm đánh giá còn quan trọng hơn kinh nghiệm và suốt quá trình chiến dịch tranh cử, các đồng thuận chính trị về khía cạnh này ở công chúng có vẻ đã chuyển dịch dần sang quan điểm này của Obama. Ông Obama đã kêu gọi thiết lập một thời gian biểu cho việc rút quân khỏi Iraq, bảo vệ các biên giới của Afghanistan bằng việc tiến hành các cuộc tấn công nằm bên trong lãnh thổ Pakistan khi được yêu cầu và tiến hành đối thoại với các kẻ thù của Hoa Kỳ. Và rồi một cách chậm rãi và lặng lẽ, chính Chính quyền của ông Bush đã phải đi tới chấp nhận các quan điểm trên của ông Obama, và trong ông John McCain thì đã ngày càng bị cô lập hơn khi tiếp tục phản đối ông Obama. Ông Barack Obama còn nói ông không "trông giống như các vị Tổng thống khác được in hình trên đồng đôla." Mặc dù đây là một ngụ ý về mầu da của mình, ông Obama đã tỏ ra có nhiều khác biệt so với các tầng lớp chính trị quý tộc truyền thống, và trong một năm mà nhiều người Mỹ khao khát đổi mới, những khác biệt này đã trở thành một phần sức mạnh của ông Obama. BBC Hải Yến - (Theo BBC, CNN) “Giấc mơ Mỹ” đã thành hiện thực
Lịch sử sẽ nhớ đến Barack Obama vì sự thay đổi mà ông đã mang lại cho thế giới. Với tư cách là tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ, ông Obama đã viết lên một chương mới trong lịch sử lâu đời của nước này. Obama sinh năm 1962 tại Cũng phải thừa nhận rằng chiến thắng của ông Obama có phần may mắn. Ngay cả cuộc khủng hoảng tài chính, một dấu hiệu bộc lộ rõ nét sự yếu kém trong khả năng quản lý nền kinh tế của Đảng Cộng hoà, đã xuất hiện quá đúng lúc khi mà hai ứng cử viên tổng thống đang có cuộc đua sát nút, chưa phân thắng bại. Cơn bão tài chính ngay lập tức đã đem lại lợi thế to lớn cho ứng cử viên Obama. Tuy nhiên, dù có may mắn, cái tên Obama đã đánh dấu một sự kiện lịch sử không thể nào quên.
Hải Yến
|
Wednesday, November 5, 2008
Chiến thắng của Obama: 3 bài học cho giới kinh doanh
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment